ભારતીય પેસેન્જર વાહન ઉદ્યોગ માટે નાણાકીય વર્ષ 25 સરળ નહીં રહે તેવી સંભાવનાઓ છે. રેટિંગ એજન્સી ICRA ના અહેવાલ મુજબ, આ વર્ષે જથ્થાબંધ વેચાણમાં ફક્ત 1-4% નો વધારો થવાની ધારણા છે. એપ્રિલથી જુલાઈ 2025 દરમિયાન ઉદ્યોગમાં 1.1% નો ઘટાડો નોંધાયો છે. કોવિડ બાદ ઓટો ઉદ્યોગે ઝડપી રિકવરી કરી હતી, પરંતુ હવે ઉચ્ચ ઇન્વેન્ટરી અને ગયા વર્ષના મજબૂત આધારનું દબાણ દેખાઈ રહ્યું છે.
ઇન્વેન્ટરી અને તહેવારોની સીઝનનું પ્રેશર
ફેડરેશન ઓફ ઓટોમોબાઇલ ડીલર્સ એસોસિએશન (FADA) મુજબ, જુલાઈ 2025 સુધી ઇન્વેન્ટરી સ્તર 55 દિવસ સુધી પહોંચી ગયું છે. તહેવારોની સીઝનમાં પ્રોડક્શન લાઇન ચાલુ રાખવા માટે કંપનીઓ ડીલરશીપને વધુ સ્ટોક મોકલી રહી છે. જુલાઈમાં ઓણમ તથા આવનારા તહેવારો માટે વધેલા સ્ટોકને કારણે જથ્થાબંધ વેચાણ ક્રમશઃ 8.9% વધ્યું, પરંતુ વાર્ષિક ધોરણે તે 3.4 લાખ યુનિટ પર સ્થિર રહ્યું. છૂટક વેચાણ પણ 10.4% વધ્યું, છતાં ગયા વર્ષ કરતાં 0.8% ઓછું રહ્યું.
SUVનું પ્રભુત્વ
ભારતમાં પેસેન્જર વાહન સેગમેન્ટમાં SUV નું પ્રભુત્વ વધુ છે. કુલ વેચાણમાં SUVનો ભાગ 65-66% સુધી પહોંચી ગયો છે. એન્ટ્રી-લેવલ કોમ્પેક્ટ SUVથી લઈને પ્રીમિયમ મોડલ સુધીના વિકલ્પો ગ્રાહકોને આકર્ષી રહ્યા છે. નાની કાર અને સેડાન સેગમેન્ટમાં મંદી હોવા છતાં SUV બજાર કંપનીઓને બચાવી રહ્યું છે.
નીતિમાંથી રાહત શક્ય
કેન્દ્ર સરકાર GSTના ચાર સ્લેબ (5%, 12%, 18%, 28%)માંથી ઘટાડીને ફક્ત 5% અને 18% રાખવા અંગે વિચારી રહી છે. જો આવું થાય તો કેટલાક વાહનોના ભાવ ઘટી શકે છે, જે માંગમાં તેજી લાવી શકે છે.
ઘરેલુ વેચાણ પ્રેશર હોવા છતાં, નિકાસે ઉદ્યોગને ટેકો આપ્યો છે. જુલાઈ 2025માં નિકાસ વાર્ષિક ધોરણે 9% વધ્યું, જેમાં Maruti Suzuki અને Hyundai Motor Indiaનું મહત્વપૂર્ણ યોગદાન રહ્યું.