રાષ્ટ્રીય રાજધાનીના ઇન્દિરા ગાંધી ઇન્ટરનેશનલ એરપોર્ટ પર બે દિવસ પહેલા (7 નવેમ્બર) લગભગ 800 ફ્લાઇટ્સ ખોરવાઈ ગઈ હતી. હવે, આ મામલે એક મોટો ખુલાસો થયો છે. નિષ્ણાતોએ નક્કી કર્યું છે કે GPS (ગ્લોબલ પોઝિશનિંગ સિસ્ટમ) સિગ્નલો સાથે છેડછાડ કરવાનું કાવતરું ઘડવામાં આવ્યું હતું.
અહેવાલો અનુસાર, વિમાનના પાઇલટ્સને 6 થી 7 નવેમ્બર દરમિયાન સાંજે 7 વાગ્યાની આસપાસ ખોટા GPS સિગ્નલ મળી રહ્યા હતા. જેના કારણે વિમાનની સ્થિતિ બદલાઈ ગઈ અને કોકપીટ સ્ક્રીન પર નકલી છબી દેખાઈ.
રનવેની જગ્યાએ ખેતરો દેખાવા લાગ્યા
GPS સિસ્ટમ સાથે છેડછાડને કારણે રનવેને બદલે ખેતરો દેખાયા અને ફ્લાઇટની ઊંચાઈ અંગે મૂંઝવણ ઊભી થઈ. ત્યારબાદ પાઇલટ્સે GPS-આધારિત ઓટો-મેસેજિંગને બદલે મેન્યુઅલ પોઝિશનિંગ પર સ્વિચ કર્યું. આમ, પાઇલટ્સની હાજરીની સમજણથી મોટો અકસ્માત ટળી ગયો.
જણાવી દઈએ કે 7 નવેમ્બરના રોજ, IGI ખાતે ATC ના ઓટોમેટિક મેસેજ સ્વિચ સિસ્ટમ (AMSS) માં ટેકનિકલ ખામી સર્જાઈ હતી. આ સમસ્યાને કારણે ફ્લાઇટ કામગીરી 12 કલાકથી વધુ સમય માટે પ્રભાવિત થઈ હતી. 800 થી વધુ ડોમિસ્ટિક અને ઇંતેરનેશનલ ફ્લાઇટ્સ મોડી પડી હતી, અને 20 ફ્લાઇટ્સ રદ કરવામાં આવી હતી. લગભગ બે દિવસમાં એરપોર્ટ કામગીરી સામાન્ય થઈ ગઈ હતી.
ટ્રાફિક નિયંત્રણ વ્યવસ્થાને પણ અસર થઈ હતી
GPS ચેડાને કારણે, એર ટ્રાફિક કંટ્રોલને સંદેશાઓ મોડા મળ્યા. પરિણામે, ફ્લાઇટ્સને દિલ્હીમાં ઉતરાણ કરવાને બદલે જયપુર અને નજીકના એરપોર્ટ તરફ વાળવામાં આવી. વધતા હવાઈ ટ્રાફિકને કારણે વિમાનો વચ્ચે એરસ્પેસ અલગ થવાનું શક્ય બન્યું, જેના કારણે મોટી દુર્ઘટના ટાળી શકાય.




















