સરકાર હવે ઈ-કોમર્સ કંપનીઓની હેરાફેરી પર કડક કાર્યવાહી કરવાની તૈયારી કરી રહી છે. ગ્રાહક બાબતોના મંત્રી પ્રહલાદ જોશીએ જણાવ્યું છે કે કેશ-ઓન-ડિલિવરી (COD) માટે વધારાની ફી વસૂલનારા પ્લેટફોર્મ સામે કડક કાર્યવાહી કરવામાં આવશે.
વિવાદ કેમ વધ્યો?
ઘણી ઈ-કોમર્સ કંપનીઓ ઓનલાઈન પેમેન્ટ કરતાં COD પસંદ કરવા બદલ ગ્રાહકો પાસેથી વિવિધ નામો હેઠળ વધારાની ફી વસૂલ કરી રહી છે. તાજેતરમાં, એક યુઝરે સોશિયલ મીડિયા પર પોસ્ટ કરી હતી કે ઓફર હેન્ડલિંગ ફી, પેમેન્ટ હેન્ડલિંગ ફી અને પ્રોટેક્ટ પ્રોમિસ ફીના નામે તેમની પાસેથી ₹226 વધારાના વસૂલવામાં આવ્યા હતા.
યુઝરે સોશિયલ મીડિયા પર લખ્યું, "જેમ Zomato/Swiggy/Zepto વરસાદ માટે ચાર્જ લે છે, તેવી જ રીતે Flipkart એ નવા ચાર્જ રજૂ કર્યા છે. ઓફર હેન્ડલિંગ ફી (કંપની દ્વારા જ ઓફર કરવામાં આવતી ઓફર), પેમેન્ટ હેન્ડલિંગ ફી (ચુકવણી કર્યા પછી પણ ફી), અને પ્રોટેક્ટ પ્રોમિસ ફી (જેનાથી રક્ષણ). આગલી વખતે, કદાચ સ્ક્રોલિંગ એપ ફી પણ હશે."
સરકારનો પ્રતિભાવ
મંત્રી પ્રહલાદ જોશીએ પોતે આ પોસ્ટનો જવાબ આપતા કહ્યું કે આવા કેસોને ગંભીરતાથી લેવામાં આવી રહ્યા છે. ગ્રાહક બાબતોના વિભાગે આ કંપનીઓ સામે ફરિયાદો નોંધી છે અને તપાસ શરૂ કરી છે. ગ્રાહકોને ગેરમાર્ગે દોરનારા કોઈપણ પ્લેટફોર્મ સામે કડક કાર્યવાહી કરવામાં આવશે.
ડાર્ક પેટર્ન શું છે?
ડાર્ક પેટર્ન એ એવી પદ્ધતિઓ છે જેનો ઉપયોગ કંપનીઓ ગ્રાહકોને તેમની જાણ વગર પૈસા કે ડેટા કાઢવા માટે છેતરવા માટે કરે છે.
જેમ કે એવું દર્શાવવું કે કોઈ ઉત્પાદનનો સ્ટોક ફક્ત 1-2 જ બાકી છે જ્યારે વાસ્તવમાં ઘણા બધા ઉપલબ્ધ છે.
અથવા એવી નકલી સમયમર્યાદા બનાવવાથી જેમ કે ઓફર ફક્ત 10 મિનિટમાં સમાપ્ત થઈ જશે.
ક્યારેક, છુપાયેલા આરોપોને લાંબી લિસ્ટમાં છુપાવવા એ પણ આનો એક ભાગ છે.
સરકારની પહેલા ચેતવણી
કેન્દ્ર સરકારે અગાઉ ઈ-કોમર્સ કંપનીઓને ચેતવણી આપી હતી અને આવી છેતરપિંડીથી દૂર રહેવા વિનંતી કરવા માટે એક બેઠક બોલાવી હતી. મંત્રાલય હવે ગ્રાહક અધિકારોના રક્ષણ માટે કડક કાયદા લાવવા માટે કામ કરી રહ્યું છે.