અમેરિકા, રશિયા અને ચીનની જેમ, ભારત પણ પોતાના પાંચમા પેઢીના સ્ટીલ્થ ફાઇટર વિકસાવવાનું સ્વપ્ન સાકાર કરવા આગળ વધી રહ્યું છે. ડિફેન્સ રિસર્ચ એન્ડ ડેવલપમેન્ટ ઓર્ગેનાઇઝેશન (DRDO) અને એરોનોટિકલ ડેવલપમેન્ટ એજન્સી (ADA) એ એડવાન્સ્ડ મીડિયમ કોમ્બેટ એરક્રાફ્ટ (AMCA) પ્રોજેક્ટ માટે એક્સપ્રેશન ઓફ ઇન્ટરેસ્ટ (EoI) જારી કર્યું છે. બોલી લગાવવાની અંતિમ તારીખ 30 સપ્ટેમ્બર, 2025 નક્કી કરવામાં આવી છે.
બે કંપનીઓની પસંદગી થશે
આ પ્રોજેક્ટમાં HAL, L&T, ટાટા એડવાન્સ્ડ સિસ્ટમ્સ અને અદાણી ડિફેન્સ સહિત સાત મોટી કંપનીઓએ રસ દાખવ્યો છે. સાતમાંથી માત્ર બે કંપનીઓને શોર્ટલિસ્ટ કરવામાં આવશે. પસંદગી બાદ, તેમને વિમાનના પાંચ મોડેલ વિકસાવવા માટે ₹15,000 કરોડ આપવામાં આવશે.
125 જેટથી વધુ ફાઇટર બનશે
સમાચાર એજન્સી ANIના અહેવાલ મુજબ, બોલીઓનું મૂલ્યાંકન બ્રહ્મોસ એરોસ્પેસના ભૂતપૂર્વ વડા એ. શિવથનુ પિલ્લઈની આગેવાની હેઠળની સમિતિ કરશે. બાદમાં રિપોર્ટ સંરક્ષણ મંત્રાલયને સુપરત થશે. અંદાજ છે કે આ પ્રોજેક્ટ અંતર્ગત ₹2 લાખ કરોડના ખર્ચે 125 થી વધુ AMCA જેટનું ઉત્પાદન કરવામાં આવશે. જો કે, ભારતીય વાયુસેનામાં તેનો સમાવેશ 2035 પછી જ થવાની ધારણા છે.
AMCAની ક્ષમતાઓ
ભારતનું પહેલું પાંચમી પેઢીનું સ્ટીલ્થ ફાઇટર વિમાન એક જ સીટ અને બે એન્જિન ધરાવતું હશે. તેમાં અદ્યતન સ્ટીલ્થ કોટિંગ, બહુ-ભૂમિકા શસ્ત્ર વહન ક્ષમતા અને 55,000 ફૂટ સુધી ઉડવાની ક્ષમતા હશે.
આંતરિક શસ્ત્ર વહન ક્ષમતા: 1,500 કિલોગ્રામ
બાહ્ય ખાડી ક્ષમતા: 5,500 કિલોગ્રામ
વિમાનનું વજન: 25 ટન
ઇંધણ ક્ષમતા: 6.5 ટન
AMCA ને એવી રીતે ડિઝાઇન કરવામાં આવી રહ્યું છે કે તે રડારની નજરમાંથી બચીને લાંબા અંતર સુધી દુશ્મન પર ઘાતક હુમલો કરી શકે.
વૈશ્વિક પરિસ્થિતિમાં મહત્વ
તાજેતરમાં પાકિસ્તાન અને ચીન સાથે વધેલા તણાવને ધ્યાનમાં રાખીને, ભારત તેના વાયુદળને મજબૂત બનાવવા આ પ્રોજેક્ટ પર ઝડપથી આગળ વધી રહ્યું છે. AMCA પૂર્ણ થતાં, ભારત યુએસ (F-22, F-35), રશિયા (SU-57) અને ચીન (J-20) જેવી સ્ટીલ્થ જેટ ક્લબમાં સામેલ થશે.